Khi bạn ngồi bên máy tính và thực hiện tìm kiếm với Google, gần như ngay lập tức một danh sách kết quả trên toàn trang web sẽ hiển thị trước mắt bạn. Google tìm các trang web khớp với truy vấn của bạn và xác định thứ tự kết quả tìm kiếm như thế nào?
Nói một cách đơn giản nhất, bạn có thể nghĩ tìm kiếm trên web giống như tìm kiếm trong một cuốn sách rất lớn có chỉ mục ấn tượng cho bạn biết vị trí chính xác của mọi thứ. Khi bạn thực hiện tìm kiếm trên Google, chương trình của chúng tôi kiểm tra chỉ mục nhằm xác định kết quả tìm kiếm phù hợp nhất để trả lại ("phân phối") cho bạn.
Ba quá trình then chốt trong việc phân phối kết quả tìm kiếm tới bạn là:
* Thu thập dữ liệu: Google có biết về trang web của bạn không? Chúng tôi có thể tìm thấy trang web không?
* Lập chỉ mục: Google có thể lập chỉ mục trang web của bạn không?
* Phục vụ: Trang web có nội dung hay và hữu ích, phù hợp với tìm kiếm của người dùng không?
1.Thu thập thông tin
Thu thập dữ liệu là quá trình Googlebot phát hiện ra những trang mới và những trang được cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google.
Chúng tôi sử dụng một tập hợp lớn máy tính để tìm nạp (hay "thu thập dữ liệu") hàng tỷ trang trên web. Chương trình thực hiện việc tìm nạp được gọi là Googlebot (còn được gọi là robot, bot hay trình thu thập dữ liệu). Googlebot sử dụng một quá trình thuật toán: các chương trình máy tính xác định sẽ thu thập dữ liệu trang web nào, với tần suất nào và sẽ tìm nạp bao nhiêu trang từ mỗi trang web.
Quá trình thu thập dữ liệu của Google bắt đầu với danh sách các URL của trang web đã được tạo từ các quá trình thu thập dữ liệu trước đó và được tăng thêm với dữ liệu Sơ đồ trang web do các quản trị web cung cấp. Khi Googlebot truy cập mỗi trang web trong số này, nó phát hiện các liên kết trên từng trang và thêm chúng vào danh sách các trang cần thu thập dữ liệu. Các trang web mới, có thay đổi so với các trang web hiện tại và các liên kết gãy được ghi chú và sử dụng để cập nhật chỉ mục của Google.
Google không chấp nhận thanh toán để thu thập dữ liệu một trang web thường xuyên hơn và giữ lĩnh vực tìm kiếm trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi tách biệt với dịch vụ AdWords tạo doanh thu của chúng tôi.
2. Lập chỉ mục
Googlebot xử lý từng trang trong số những trang mà nó thu thập dữ liệu để biên dịch thành một chỉ mục khổng lồ có chứa tất cả các từ nó nhận biết được và vị trí của các từ trên mỗi trang. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xử lý thông tin có trong các thẻ và thuộc tính nội dung chính, như các thẻ Tiêu đề và các thuộc tính ALT. Googlebot có thể xử lý nhiều, nhưng không phải tất cả, loại nội dung. Ví dụ: chúng tôi không thể xử lý nội dung của một số tệp đa phương tiện hoặc các trang động.
3. Kết quả phân phối
Khi người dùng nhập một truy vấn, công cụ tìm kiếm của chúng tôi sẽ tìm kiếm chỉ mục khớp với các trang và trả lại kết quả mà chúng tôi cho là phù hợp nhất đối với người dùng. Mức độ phù hợp được xác định bởi hơn 200 yếu tố, một trong số đó là PageRank cho một trang định sẵn. PageRank là thước đo tầm quan trọng của một trang dựa trên các liên kết đến từ các trang khác. Theo cách hiểu đơn giản, mỗi liên kết từ một trang web khác liên kết tới một trang trên trang web của bạn sẽ thêm PageRank cho trang web của bạn. Không phải tất cả các liên kết đều ngang nhau: Google nỗ lực để cải thiện kinh nghiệm người dùng bằng cách xác định các liên kết spam và các ứng dụng có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả tìm kiếm. Những loại liên kết tốt nhất là những liên kết được định sẵn dựa trên chất lượng nội dung của bạn.
Để trang web của bạn xếp hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng Google có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác. Nguyên tắc quản trị Trang web của chúng tôi đưa ra một số phương pháp có thể giúp bạn tránh được những sai lầm thông thường và cải thiện xếp hạng trang web của bạn.
Các tính năng Ý của bạn là và Google Tự động hoàn tất của Google được thiết kế để giúp người dùng tiết kiệm thời gian bằng cách hiển thị các từ khóa liên quan, lỗi chính tả phổ biến và truy vấn phổ biến. Giống như kết quả tìm kiếm trên google.com.vn của chúng tôi, từ khóa được sử dụng bởi các tính năng này sẽ tự động được tạo bởi trình thu thập dữ liệu web và thuật toán tìm kiếm của chúng tôi. Chúng tôi hiển thị những dự đoán này chỉ khi chúng tôi nghĩ rằng chúng có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Nếu một trang web có xếp hạng tốt đối với một từ khóa, đó là vì chúng tôi đã xác định dựa trên thuật toán rằng nội dung trang đó phù hợp hơn với truy vấn của người dùng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét